Nộm sứa Thái Bình

Người dân ven biển Thái Bình vẫn truyền tai nhau câu nói: “Nếu về Thái Bình mà chưa thưởng thức nộm sứa, gỏi nhệch thì coi như chưa từng về”.
Sứa biển là động vật không có xương sống, sống ở biển hay những nơi nước mặn. Mùa hè là mùa sứa nổi, nhiều nhất là vào tháng 4, tháng 5, từng thảm sứa di động trên mặt biển trông như vườn hoa sặc sỡ. Sứa không có mắt, vây, tai, đuôi và cũng không có xương. Xưa kia, người dân đi biển gặp sứa thì bắt về làm sạch ngâm với sú vẹt để vài tháng không hỏng, ăn dần hoặc đem bán lẻ ở các chợ. Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, nộm sứa trở thành món ăn đặc sản xuất khẩu ra nước ngoài, ở Tiền Hải, Thái Thụy có cả đội tàu đi thu gom sứa, hàng chục cơ sở chế biến sứa hình thành.

 Sứa biển có vị mặn tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bài trừ độc tố trong gan, thận có tính mát bổ thận, trị hen suyễn. Đặc biệt rất tốt cho những người có tiểu sử bệnh đường ruột, viêm loét dạ dày, huyết áp cao. Nộm sứa là một món đặc sản và được nhiều người ăn và nghiện nó mà không hiểu tại sao chắc là vì nó có một vị gì đó mà làm người nào đã từng ăn thử không thể nào quên.
Ðể có được món nộm sứa ngon, quy trình chế biến cũng không phải là đơn giản. Sứa bắt về sơ chế sạch, ướp với muối phèn. Sau một thời gian, những miếng sứa ngậm muối bỏ ra ép thành tấm như chiếc bánh đa. Sứa đã ngâm muối phèn thường dai và dòn không nhũn như sứa ngâm sú vẹt theo phương pháp dân gian truyền thống.
Sứa được cắt ra thành từng miếng mỏng, chần qua nước sôi rồi đem xếp ra đĩa. Hành tây thái nhỏ cũng chần qua nước sôi, sau đó vắt khô cùng với sứa đem trộn đều với thịt gà xé nhỏ, mực hoặc thị bò khô, lạc, dừa nạo, lá chanh, một chút rau húng. Nộm sứa ngon là sau khi chế biến phải dòn, thơm và khô, khi thưởng thức thực khách cảm nhận được vị giòn tan của sứa, quyện với vị đậm đà nước mắm cốt, ngầy ngậy của lạc, thơm dịu ngọt của dừa và một chút vị biển của mực khô. Ăn miếng nộm sứa giòn ngọt, đậm đà mà cảm nhận được trọn vẹn hương vị biển nơi đây thì còn gì bằng.
Nộm sứa là món ăn mát, giải nhiệt nếu ai đã từng một lần ăn nộm sứa Thái Bình vào mùa hè chắc chắn sẽ lưu giữ mãi hương vị thanh mát của món hải sản đặc trưng vùng quê này.
Nguồn: Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
  • Hệ thống F5 | mon ngon moi ngay | am thuc viet © 2012 | Nha hang the gioi nghieng