Thịt bò tái kiến đốt- Vĩnh Phúc

Đặc sản vùng miền- Nghe tên đã thấy lạ tai, ăn càng lạ miệng và cách chế biến thì lại càng độc đáo. Là niềm tự hào của nhiều người dân Tam Đảo, thịt tái bò kiến đốt không chỉ thơm ngon mà vô cùng tinh tế, chi tiết từng khâu chế biến.
Nguyên liệu chính làm nên món ăn lạ tai là thịt bò, bê song không phải loại nào cũng được lựa chọn. Phải là loại thịt tươi mới mang lại vị thơm ngọt đậm chất cũng như thu hút được sự chú ý của bầy kiến.

Cắt miếng khoảng 1kg đem treo ngay cạnh các tổ kiến trên cây rừng. Chọc cho lũ kiến trong tổ tức khí bung ra bâu kín vào miếng thịt. Hàng vạn con kiến hung dữ thi nhau cong đuôi đốt vào miếng thịt còn nóng đó cho thật chán chê càng nhiều càng tốt. Theo cách này, toàn bộ nọc kiến sẽ thấm vào thịt bò chứ không làm mất chất dinh dưỡng dồi dào vốn có. Người dân Tam Đảo cũng khá kỹ tính khi chỉ cho loại kiến cây chứ không đả động đến loài kiến làm tổ dưới đất bởi chúng khá mất vệ sinh.
Nếu kỳ công, mỗi miếng thịt đem treo vào tổ mỗi loài kiến khác nhau sẽ được nhiều hương vị khác nhau. Kiến vống đỏ có mùi thơm chua, kiến vống đen có mùi thơm hắc, kiến bồ nọt có vị cay ngọt, kiến ngạt có vị thơm mùi cà cuống… thậm chí có người cầu kỳ, cùng một miếng thịt cho nhiều loại kiến cùng đốt để có đủ vị chua ngọt cay nồng.

Sau đó, các miếng thịt đem về dội qua nước muối loãng cho sạch bụi bẩn, để ráo nước rồi đem thui trên bếp lửa than hồng cho chín tái. Thái miếng mỏng ngang thớ, bày ra đĩa theo từng loại, đặt thứ tự lên mâm để nhắm rượu.
Miếng thịt đạt chuẩn khi chín tái, hồng hào chứ không đen thui. Thịt tuyệt ngon khi ăn cùng chuối xanh, rau ngổ chấm với tương làm từ đậu, ngô, gừng băm và thêm chút đường.
Ai được thưởng thức cũng cảm thấy rất thú vị bởi mỗi miếng thịt được từng loại kiến đốt sẽ cho một hương vị ngon riêng. Đó quả là hương vị mà khi ăn xong sẽ còn nhớ mãi về vùng đất này.
Ăn thịt bê kiến đốt không chỉ dễ tiêu hóa mà còn là vị thuốc phòng và chữa bệnh thần kinh hoặc bệnh thấp khớp bởi vì nọc kiến rừng cũng là một vị thuốc quý trong Đông y.
Nguồn: Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
  • Hệ thống F5 | mon ngon moi ngay | am thuc viet © 2012 | Nha hang the gioi nghieng