Tôm chua Ba Bể- Bắc Kan

Ở Bắc Cạn, ai cũng biết đến món tôm chua Ba Bể. Món ăn này có hương vị rất đặc sắc và có vị ngon đặc trưng, khác hẳn so với tôm chua của các nơi khác. Du khách đến Bắc Kạn mà không được thưởng thức tôm chua Ba Bể thì thật sự đáng tiếc . Hiện nay cứ 5 ngày một phiên tôm chua được bày bán tại chợ Khang Ninh (trên đường du khách vào tham quan hồ Ba Bể) bởi lẽ nó không chỉ là món ăn quen thuộc của đồng bào miền núi nữa mà nó đã được nhiều du khách thập phương biết đến.

Tôm Ba Bể con to đều được làm sạch, bỏ râu, để ráo nước. Tỏi ta, ớt chỉ thiên, riềng - ba thứ đập giập băm nhỏ; xôi nếp hoặc thính nếp rang trộn đều với tôm, tỏi, ớt, riềng và men lá rừng; tất cả cho vào hũ đậy kín, để nơi thoáng mát.
Sau khoảng 20 ngày, tôm bắt đầu chín, vị thơm dậy rất cuốn hút, màu tôm chua vàng nhạt pha đỏ của ớt, màu trắng của tỏi... Tôm chua có thể chắt nước làm thức chấm khi ăn các món thịt luộc, rau luộc. Có nơi người dân lấy ngọn búp cây Sau sau, rửa sạch, chấm với tôm chua, uống rượu cũng vào nhiều mà ăn cơm cũng rất tốn.
Ở Ba Bể, người ta thường ăn tôm chua với thịt chân giò hoặc ba chỉ luộc kỹ thái mỏng, một đĩa khế chua, nem thính tai lợn, chuối xanh, búp đinh lăng, lá mậy sâu (loại cây trên rừng)…
Tôm chua Ba Bể khác với tôm chua vùng biển hay xứ Huế với vị ngọt gắt của đường, chua cay nồng nàn của ớt giềng, tôm chua vùng hồ Ba Bể cũng vị ngọt, chua, cay nhưng lại tự nhiên, hương vị ngọt dìu dịu, chua thanh, hơi cay cay nhưng lại rất đậm đà, riêng biệt.
Ngày nay, nghề làm tôm chua, đang có xu hướng phát triển ở vùng hồ Ba Bể. Dọc theo các triền sông, suối người dân lấy tôm về chế biến. Phải là tôm sông mới cho hương vị đậm đà, riêng biệt với các vùng quê khác. Du khách cũng có thể tìm mua một vài hũ tôm chua mang về ăn dần hoặc làm quà biếu người thân .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
  • Hệ thống F5 | mon ngon moi ngay | am thuc viet © 2012 | Nha hang the gioi nghieng