Mắm cáy Thanh Hóa

Không giống như mắm tôm, mắm tép, mắm ruốc… mắm cáy có hương vị rất đặc biệt và được xếp vào loại ẩm thức có “cá tính” của người Thanh Hóa.

Giống như tên gọi của nó mắm cáy được làm từ con cáy, một loài giáp xác có hình thù giống con cua đồng hay con rạm nhưng nhỏ và nhanh hơn. Cáy có nhiều loại như đỏ, nâu, đen, lông, gió… Trong đó, cáy đỏ làm mắm ngon nhất. Kị nhất là cáy lông vì theo dân gian nó rất độc, ăn vào không có lợi cho sức khỏe.

Bắt đầu vào tháng 5 khi trời nắng, trên những cánh đồng nước cạn, những con cáy thi nhau chui ra khỏi hang và đó cũng là thời điểm người dân nơi này bắt tay vào làm mắm cáy.
Chế biến món này cũng rất đơn giản cáy bắt về rửa sạch, bóc yếm, bỏ hoi, chặt phần kìm nhọn ở còng rồi đem vào cối đá giã thật nhuyễn, sau đó trộn muối và thính cho vào vại, nén vỉ tre như nén cà rồi đem phơi nắng chừng một tháng là chín, càng được nắng, mắm càng nhanh chín và thơm ngon.
Mắm cáy thành phẩm là mắm cáy có màu đỏ au, nồng nồng pha chút gì đó ngai ngái như mùi của ruộng của đồng nhưng khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị thơm, ngọt. Những món ăn hợp nhất để chấm với mắm cáy là thịt ba chỉ luộc, cà muối xổi, các loại rau luộc…
Người ta hay có thú thưởng thức mắm cáy vào những ngày trời se lạnh hay có chút mưa nhẹ nhàng. Khi ấy, người ta sẽ cảm nhận được rõ ràng nhất cái đậm đà trong hương vị mắm cáy của quê hương.
Nguồn: ST
>> Dịch vụ nấu cỗ tại nhà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
  • Hệ thống F5 | mon ngon moi ngay | am thuc viet © 2012 | Nha hang the gioi nghieng